We have truly gone a long way. Though we lost on both the home and away leg against Kuwait, I am still proud of the Azkals.
Kuwait is miles ahead of us in terms of football but we still managed to keep up with them (somehow). We have improved a lot since that away game and there were moments in the recently concluded game that almost changed the outcome of this leg.
As a fan, gusto ko lang sana ishare yung thoughts (and frustrations) ko about the home game. Pero keep in mind na saloobin ko lang 'to and alam ko naman na mahirap talagang talunin ang Kuwait at kulang pa tayo sa experience.
* There was this part sa game na nagkagoosebumps ako kasi kitang-kita mo na na buong puso talagang naglalaro yung Azkals.
* We had so many chances, so many attempts sa pag score ng goal, too bad hindi nagconvert. I think isa sa mga problems natin ang offense, idk, pero everytime na mapunta na sa side ng Kuwait goalie yung ball, parang medyo napepredict ko na na one way or another, maiintercept agad ng Al Azraq yung bola, kulang kasi tayo sa support, tapos minsan may miscommunication pa dun sa nasa front line. May kinalaman ba 'to sa formation?
* We should practice on long passes/crosses, Kuwait is so good with this.
* I was disappointed with Weiss (sa away game pa lang). Palagi na lang siyang nagsusubstitute ng players mga 5-10 minutes before the game ends. Okay lang nung away leg, pero sa home?
Bigla ko tuloy naalala yung game ng Barcelona against Real Madrid (Champions League). RM lost at home, tapos nung nasa away game na, the commentator guy said na, "given the position they were in (it's either RMA will lose or win) okay lang na magexperiment si Mou, na he should try to bring the substitutes in (to create an offensive attack), kasi nga if your players are not performing well (and perhaps hindi nila day yun), better to change your tactics 'di ba? Wala na naman kasing mawawala. Malay mo magwork. Kung matatalo na lang din kayo, mas okay na na you exhaust your resources and alternatives (I don't think I'm making sense here)
* Speaking of which, hindi day ni Phil and Angel ngayon. Lalo na si Angel, ibang-iba yung laro niya ngayon as opposed to the first leg. Don't get me wrong ah, pinakafavorite player ko si Angel sa Azkals as of now, pero siguro the fatigue settled in.
* Stephan Schrock for me is the best player of the game. Not just because of that goal he made (which was fantastic!) pero he was doing so well sa midfield na nakakawow talaga :)
* So imagine-in na lang natin na kung naglaro lang si Schrock nung away game (na kung saan sobrang active ni Guirado), malaki sigurong difference ano?
* Pero nakakatuwa talaga yung improvement ng Azkals, as in, mafefeel mo talaga na kabado yung Kuwait, especially nung lamang na tayo ng isa tapos palaging nasa atin yung possession, lalo na nung naredcard na yung isang player nila.
* The moment na naging 10 man team na lang ang Kuwait, nagkapag-asa ako. AS IN SOBRA. Kasi napakalaking advantage nun for the Azkals, tapos we were ahead with a goal pa. But then, minutes after nun, bigla na lang nakagoal yung kalaban T____T Sa point pa lang na yun, medyo alam ko na na it would be difficult to survive that one.
AYAN. I finally let go of my thoughts. Sana walang naoffend, ito lang talaga yung thoughts ko, and I know I'm not that knowledgeable sa football (I don't play the sport) pero from a fan's perspective, yun yung saloobin ko. STILL, I would like to reiterate na I am so damn proud of the boys. As in. Mahirap naman kasi talagang maaccomplish yung World Cup Brazil eh (given our circumstances). Pero I'm sure sa World Cup Russia, we have a greater chance of making it.
Lastly, that's the way football is, minsan natatalo, minsan nananalo. It's everybody's game. I tell you, my heart had been broken a lot of times from seeing my favorite teams lose. Sobrang hinahate ko na nga yung mga nakalaban nila eh. LOL